อมิโนแมก8000

อมิโนแมก8000
เป็นโปรตีนเม็ดที่ช่วยเสริมการสร้างกล้าม โ่ตได้อย่างรวดเร็ว เหมาะสำหรับคนที่ต้องการให้กล้ามโต เหมาะในการพกพา ขนาด 350 เม็ด ราคาสุดคุ้ม 1,099บาท รวมค่าส่งแล้ว

วันอาทิตย์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2555

คาเฟอีนให้ประโยชน์อะไรบ้าง


Caffeine คาเฟอีนส่วนใหญ่ที่เราทราบจะอยู่ในกาแฟ จริงๆแล้วก็จะมีในชา หรือน้ำอัดลมอีกด้วย
มีชื่อทางเคมีว่า Trimethylxanthine มีสีขาว รสขม และไม่มีกลิ่น พบได้ทั่วไปในพืชที่ใช้ทำชาและกาแฟ คาเฟอีนถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดในเวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมง แต่หากรับประทานในขณะท้องว่า จะถูกดูดซึมในเวลาภายในครึ่งชั่วโมง
คุณเคยสงสัยว่า โฆษณาคาเฟอีนที่ว่าช่วยลดไขมัน ตามที่อวดอ้างสรรพคุณกันในอาหารเสริมมันทำได้จริงหรือไม่ ?
คำตอบคือ….จริงครับ ด้วยหลักการทำงาน 2 อย่างด้วยกันคือ
1. Boosting Metabolism
สนับสนุนการทำงานของ Lipolysis ซึ่งเป็นปฏิกิริยาไฮโดรลิซิสของ Lipid หรือไขมันนั้นเอง โดยร่างกายจะสลายไขมันให้เล็กลงและแปลงไปเป็นพลังงานให้กับร่างกาย
2. Giving an Energy
สิ่งที่ทุกคนรู้ดีเกี่ยวกับ คาเฟอีนนั่นคือ การช่วยให้ร่างกายตื่นตัว เร่งความสามารถของร่างกายให้รู้สึกมีแรงเพิ่มขึ้น นั่นส่งผลให้คุณสามารถเล่นกีฬา หรือออกแรง รวมถึงยืดระยะเวลาในการออกกำลังกาย หรือวิ่งบนลู่วิ่งได้นานขึ้นไปกว่าเดิม กาแฟดำเพียงแก้วเล็กๆ 1 แก้วก็ทำให้ความสามารถคุณในโรงยิม เพิ่มสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
ควรดื่มเยอะแค่ไหนกัน
คำตอบนี้อาจจะตอบยากซักหน่อย เนื่องจากแต่ละคนก็รับ Caffeine จากหลายๆแหล่งในแต่ละวันอยู่แล้ว รวมถึงความไวในการตอบสนองต่อ Caffeine ด้วย บางคนดื่มกาแฟเพียงเล็กน้อยก็ทำให้รู้สึกสดชื่น และมีแรงไปทั้งวัน แต่บางคน 2 ถ้วยก็ทำให้รู้สึกตื่นตัวเพียงไม่กี่ชั่วโมง
รวมถึงการดื่ม Caffeine อย่างสม่ำเสมอทำให้ร่างกายค่อยๆปรับตัวให้ชินกับสารชนิดนี้ด้วย ประสิทธิภาพที่ได้รับจึงไม่เหมือนช่วงแรกๆที่ได้ดื่ม แก้ได้เพียงแค่หยุดและหลีกเลี่ยงเครื่องดื่ม Caffeine เพียง 1-2 อาทิตย์ ร่างกายจะค่อยๆปรับตัวใหม่ ให้ไม่คุ้นเคยกับ Caffeine ได้ หลังจากนั้นกลับมาดื่มอีกครั้งจะรับประสิทธิภาพไปเต็มๆ อย่างที่ไม่เคยรู้สึกมาก่อน ^^
หากจะตอบคำถามนี้ ผมคงแนะนำให้ค่อยปรับการรับประทาน หากไม่เคยรับประทาน Caffeine เสริมเพิ่มจากชีวิตประจำวัน ให้เริ่มที่ 100mg ถ้าไม่รู้สึกการตอบสนองสามารถเพิ่มเป็น 200mg และค่อยๆเพิ่มทีละ 50mg หลังจากนั้น จนร่างกายตอบสนอง การรับประทานมากกว่า 350mg ในครั้งเดียว อาจจะเกิดอาการเป็นพิษได้ ดังนั้นควรระมัดระวังในการเพิ่มปริมาณคาเฟอีนทีละน้อย
จะรู้ปริมาณคาเฟอีนที่เราืดื่มได้อย่างไร บางครั้งการรับ Caffeine โดยชีวิตประจำวันก็ไม่สามารถบอกได้ว่า มันมีอยู่เท่าไหร่ในอาหารที่เรารับประทาน เครื่องดื่มส่วนมากจะเขียนกำกับไว้ข้างขวด อย่างชาเขียว หรือกาแฟ ด้วยตัวอักษรเล็กๆ หรือหากคุณชื่นชอบกาแฟ หรือดื่มกาแฟในที่ทำงานอยู่ด้วยแล้ว ประมาณได้ว่า 1 แก้วจะได้รับ 60-120mg Caffeine จะมีครึ่งชีวิตประมาณ 3-4 ชั่วโมง ในคนปกติ (เวลาที่ทำให้ Caffeine ลดปริมาณลงครึ่งหนึ่งในร่างกาย)
การทาน Caffeine อาจจะทำให้รู้สึกปวดปัสสาวะบ่อย เนื่องจาก Theobromine ซึ่งเป็นอนุพันธ์ตัวหนึ่งที่ได้จากการแปลงสภาพคาเฟอีน จะไปเพิ่มปริมาณปัสสาวะด้วย
ข้อมูลจากเวป
- “Caffeine” in The American Heritage Dictionary of the English Language, Fourth Edition, 2000.
- “Caffeine”. The Pharmacogenetics and Pharmacogenomics Knowledge Base
- Jose Antonio, Ph.D., & Carla Sanchez. Javalution Fitness and Weight Loss Through Functional Coffee 2005: pages: 21-28, 29.